ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
บุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่ ตำรวจกวาดล้างมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท
(อ่านแล้ว 422 ครั้ง)
Share on Google+

 บุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่ ตำรวจกวาดล้างมูลค่ากว่า 80 ล้านบาท หลังเปิดปฏิบัติการค้น 4 จุดทั่วเมือง

 
บุหรี่ไฟฟ้าล็อตใหญ่ กว่า 80 ล้านบาท วันนี้(17 พ.ย.2565) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พร้อมตัวแทนตำรวจไซเบอร์, สคบ. และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายค้าบุหรี่ไฟฟ้า ไทย-มาเลเซียรายใหญ่ ยึดของกลางได้มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท
 
การจับบุหรี่ไฟฟ้าครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. รับแจ้งจากประชาชนว่ามีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า มาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการขายสินค้าที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเรื่องห้ามขาย หรือห้ามให้บริการ "บารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า" ลงวันที่ 28 ม.ค.2558 จึงประสานกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ ตรวจสอบ จนทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาจากต่างประเทศ มาจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เพจเฟซบุ๊ก “thisissaltsofficia” และผ่านเว็บไซด์ www.thisissalts.com และอินสตาแกรม โดยใช้วิธีขนส่งผ่านทางไปรษณีย์ไทย อำพรางเป็นพัสดุไปรษณีย์ซึ่งสำแดงเป็นผลิตภัณฑ์อื่นจาก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ส่งมาที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี
 
ต่อมาวันที่ 16 พ.ย.2565 ตำรวจ เปิดปฏิบัติการ "ทลายเครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้าไทย-มาเลเซียรายใหญ่" สามารถจับกุม นายสันติ อายุ 23 ปี ผู้ไปรับพัสดุที่ทำการไปรษณีย์หนองแค พบของกลางน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนประมาณ 64,000 ชิ้น รวมมูลค่า 13.5 ล้าน ซึ่งเจ้าตัวรับสารภาพว่า รับจ้างจาก นางสาวมิกซ์ ให้มารับพัสดุยังที่ทำการไปรษณีย์หนองแค เพื่อนำไปส่งที่ บ้านเลขที่ 89/37 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี
 
จากนั้นตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานขอให้ศาลจังหวัดสระบุรี ออกหมายค้น เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าว พบของกลางบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 160,000 ชิ้น มูลค่า 37 ล้านบาท ซึ่งพบว่าบ้านหลังดังกล่าวใช้เป็นสถานที่เก็บบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า สำหรับจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ โดยสืบสวนขยายผลพบว่ายังมีบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาอีกจำนวนหนึ่ง จะส่งไปที่ อ.หนองแค จ.สระบุรี แต่ระหว่างทางการขนส่งนั้น พัสดุดังกล่าวอยู่ที่ศูนย์ไปรษณีย์พระนครศรีอยุธยา เพื่อรอนำจ่าย ตำรวจจึงไปตรวจสอบพบว่า พัสดุดังกล่าว ระบุชื่อผู้รับคนเดียวกันกับพัสดุที่ยึดได้ที่ไปรษณีย์หนองแค ก่อนหน้านี้ และเมื่อตรวจสอบพัสดุก็พบว่ามีน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า, อุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า (Pod) กว่า 30,000 ชิ้น มูลค่า 7,500,000 บาท จึงอายัด ของกลางทั้งหมดไว้ นอกจากนี้ยังพบว่า มีการขนส่งบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาล็อตใหญ่ โดยการส่งพัสดุผ่านบริษัทไปรษณีย์ไทย สาขาหลักสี่ จึงตรวจสอบพบของกลางอีกเป็นจำนวนมาก
 
สรุปผลการปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้เข้าตรวจค้นจับกุมทั้งหมด 4 จุด สามารถตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาสำหรับเติมบุหรี่ไฟฟ้า รวมมูลค่ากว่า 80 ล้านบาทด้วยกัน
Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ