ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
เปิดแล้ว รพ.วัดห้วยปลากั้ง งบสร้างร่วมพันล้าน เตรียมรับรักษาคนจนฟรีวัน 500-1,000 คน
(อ่านแล้ว 192 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 1 ธ.ค.2565 ที่วัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย พระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ประธานฝ่ายสงฆ์ และนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆารวาส ในการเปิด "โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม" ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าวัด โดยพระไพศาลประชาทร วิ." หรือ "หลวงพ่อพบโชค" เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง นายแพทย์วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธีครบครัน สำหรับโรงพยาบาลดังกล่าวเป็นโรงพยาบาลเอกชนระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิที่มีรูปทรงอาคารเป็นเรือยาว 108 เมตร สูง 7 ชั้น ขนาด 90 เตียง และทางวัดประกาศจะรับบริการรักษาผู้ที่เจ็บป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรือฟรี

นายภาสกร กล่าวว่าในปัจจุบันปัญหความเหลื่อมล้ำในการรักษาพยาบาลยังคงมีอยู่ในสังคมดังนั้นการสร้างโรงพยาบาลจึงถือเป็นการเติมเต็มด้านการรักษาพยาบาลต่อผู้ยากไร้ โดยเฉพาะเมื่อต้องจัดสร้างด้วยงบประมาณจำนวนมากจึงถือเป็นเรื่องของบุญญาบารมีของผู้ที่จะก่อสร้าง กระทั่งเมื่อมีการเปิดให้บริการได้ในครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่าหลวงพ่อพบโชคเป็นผู้มีบารมีและจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างแท้จริง 

พระไพศาลประชากร วิ.หรือหลวงพ่อพบโชค กล่าวว่า จ.เชียงราย ยังมีผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยและอื่นๆ ที่เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีได้ยากเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีแนวคิดจะสร้างโรงพยาบาลมานานแล้วและเบื้องต้นจะมุ่งเน้นในเรื่องทันตกรรมหรือฟันและช่องปากส่วนแต่ก็สามารถรับรักษาโรคทั่วไปและสามารถตรวจภายในอวัยวะประเภทตับ ไต ปอด ฯลฯ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถรองรับได้วันละประมาณ 500 ราย และในอนาคตสามารถขยายไปถึง 1,000 คนได้ต่อไป ดังนั้นทางวัดจะไม่มีการก่อสร้างโครงการใหม่อีกแล้วเพราะต่อไปนี้จะทุ่มงบประมาณไปเพื่อกิจการของโรงพยาบาลเท่านั้น และจะทำงานประสานกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์กรณีต้องส่งต่อหรือรีเฟอร์กรณีผู้ป่วยหนักต่อไป

พระไพศาลประชากร วิ.กล่าวอีกว่าเนื่องจากช่วงก่อสร้างโรงพยาบาลมีในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ราคาของวัสดุก่อสร้างต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 300% ทำให้การคำนวนการใช้งบประมาณช่วงแรกว่าจะใช้ประมาณ 400 ล้านบาท ปรากฎว่าเมื่อประสบเหตุดังกล่าวทำให้ต้องใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 730 ล้านบาท กระนั้นตนต้องการเร่งช่วยเหลือผู้ยากไร้จึงไม่ได้ชะลอการก่อสร้างและหลังจากการเปิดแล้วในวันที่ 10-11 ธ.ค.ก็จะเริ่มมีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ให้คนไข้กว่า 1,000 คน ต่อไปโรงพยาบาลยังเป็นเวทีแห่งการสาธารณสุข จ.เชียงราย เช่น พื้นที่คัดกรอง ฉีดวัคซีน ควบคุมโรค ฯลฯ โดยจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน ส่วนบุคคลากรต่างๆ ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ฯลฯ ก็จะเน้นไปที่การมีจิตสาธารณะและมารยาททางสังคม สำหรับนายอิ่น จินดา อายุ 40 ปี และนางสิงห์นิตย์ จินดา อายุ 38 ปี ชาวชุมชนห้วยปลากั้งที่มีฐานะยากจนและบุตรเสียชีวิตเมื่อได้เงินค่าสินไหมมาได้จำนวน 100,000 บาทได้นำมาบริจาคให้วัดหมดนั้นก็จะนำชื่อติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลเพื่ออนุโมทนาบุญด้วยแล้ว

โดยเพจของวัดห้วยปลากั้งได้เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปได้บริจาคทานเพื่อช่วยเหลือกิจการของโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม โดยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ ในโรงพยาบาลแห่งนี้ได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีวัดห้วยปลากั้ง หมายเลขบัญชี 118-1-21984-6 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 086-620-0647,053-150-274

วินัย เชียงราย รายงาน 

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ