ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
สามารถ ย้ำนายกสมาคมฟุตบอลฯ ควรใช้อำนาจหน้าที่ให้เป็นประโยชน์ ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลอาเซียนให้คนไทยได้ดู
(อ่านแล้ว 175 ครั้ง)
Share on Google+

 วันนี้นายสามารถ เจนชัยจิตรวณิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ออกมา พูดคุยผ่าน Social Media ในความเป็นห่วงถึงการกีฬาฟุตบอลของประเทศไทย หลังจากเริ่มมีการแข่งขันฟุตบอลระดับอาเซียน ที่ทางประเทศไทยยังมีความล้าหลังในการสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการกีฬาฟุตบอล

 โดยนายสามารถ ได้กล่าวว่า วันนี้ตนเองขอพูดในเรื่องเกี่ยวกับฟุตบอลอาเชียนคัพ หลังจากที่เมื่อวานนี้ทีมชาติไทยได้ทำการแข่งขันกับทีมชาติบรูไนแล้วชนะไปถึง 5 ประตูต่อ 0 ตนเองเป็นห่วง ถึงอนาคตฟุตบอลไทยว่าจะไปบอลโลกได้อย่างไรเพราะทุกวันนี้ทีมชาติไทยเตะบอลอาเซียนแต่กลับไม่มีบอลให้คนไทยได้ดู สมัยตนเองยังเล็กๆทีมชาติไทยเตะบอลตั้งแต่ระดับอาเชียนก็จะมีฟรีทีวีไม่ช่องใดช่องหนึ่งถ่ายทอดสด ทุกวันนี้มีช่วงทีวีเกิดขึ้นมากมายแต่ไม่มีช่องไหนซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาถ่ายทอด นั่นเป็นหน้าที่ของมาคมฟุตบอล เพราะท่าน มีหน้าที่สนับสนุน ให้คนไทยดูฟุตบอล เล่นฟุตบอล รักฟุตบอลของไทย หากท่านมีอำนาจแล้วไม่ใช้อำนาจให้เกิดประโยชน์ ตนเองคิดว่าอยากมีอำนาจดีกว่า 

ฟุตบอลเอเชียนคัพมีการแข่งขันในวันที่ 20 ธันวาคมถึงวันที่ 16 มกราคม โดยมีประเทศไทยอยุ่ร่วมกลุ่มกับประเทศฟิลิปินส์ ซึ่งเป็นคู่ที่สูสี สิ่งที่ตนเองอยากพูดคือ เราสามารถเป็นเว็ปออนไลน์ดูได้แต่จะเป็นเสียงพากษ์เวียดนาม นั่นคือแต่ละประเทศเขาก็สนับสนุนส่งเสริมการกีฬาฟุตบอลประเทศเขา เมื่อก่อนในบอลอาเชียนจากที่ประเทศไทยเคยโดดเด่นสามารถขี่คู่แข่งหลายประเทศ แต่ทุกวันนี้แม้เเต่มาเลเซียเรายังแพ้

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนเองอยากถามว่านายกสมาคมฟุตบอลทำอะไรอยู่ ในการสนับสนุนคนในชาติค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลก็ไม่ได้แพงอะไรแค่ 60 ล้านบาทเท่านั้นเอง ซึ่งท่านนายกสมาคมฯต้องทำ กีฬาแบบนี้ไม่ได้เตะกันทุกวัน ในชาติอาเซียนเขาถ่ายทอดหมดทำไมเขาทำได้แล้วเราทำไม่ได้ ทั้งที่ประเทศไทยมีรายได้ต่อหัวสูงกว่าเวียดนาม แล้วสูงกว่าหลายชาติที่เข้าร่วมแข่งขันในอาเซียน

ตนเองอยากเรียกร้องไปที่นายกสมาคมฟุตบอล ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการกีฬา ให้ท่านได้ทบทวนว่าทำอย่างไรคนไทยถึงจะได้ดูฟุตบอลของประเทศไทยในระดับอาเซียน อย่างทีมชาติไทยได้ลงเตะควรจะได้แรงใจแรงเชียร์ฟุตบอลจากคนไทยทั้งประเทศไหม เมื่อวานนี้ยังถือว่าเจอทีมหมูหากไปเจอประเทศอินโดนีเซียถ้าบอลไทยแพ้ ทัวน์จะลงท่านนายกสมาคมอีก แล้วบอลไทยจะไปบอลโลกได้อย่างไรถ้าเราเดินถอยหลังลงคลองไม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แม้ประเทศไทยไม่สามารถจัดบอลโลกได้เพราะต้องมีสนามมาตรฐานที่จุคนดูได้เยอะๆ แล้วเราจะทำอย่างไรให้ประเทศไทยได้พัฒนาเรื่องการกีฬาฟุตบอล พัฒนานักเตะพัฒนาสุขภาพประชาชน มีการสร้างรายได้นำเงินเข้าประเทศ สร้างรายได้ให้นักเตะมีอาชีพที่มั่นคง นั่นคือสิ่งที่ตนเองอยากฝากไว้ นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ