ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
เช็กสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ส่อแววประกาศผล "ผ่าน-ไม่ผ่าน" ล่าช้า
(อ่านแล้ว 182 ครั้ง)
Share on Google+

 ตรวจสอบสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 บัตรคนจน รอบใหม่ ส่อแววเลื่อนประกาศผล "ผ่าน-ไม่ผ่าน" แถมอาจเริ่มใช้สิทธิไม่ทัน 1 มี.ค. 66

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ได้ เพราะธนาคารกรุงไทยยังไม่ได้นำส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการคลังประกาศแต่อย่างใด

"เดิมจะต้องประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติภายในเดือน ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ดังนั้น เรื่องนี้จึงต้องไปถามธนาคารกรุงไทยถึงเหตุผลที่ยังไม่นำส่งรายชื่อ" นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และสังคมครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือน ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้สอบถามถึงความล่าช้าของการประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติรับสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน และได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าความล่าช้าทที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะอยู่ในช่วงของการเตรียมการเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคการเมืองต้องการนำไปหาเสียง โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องการนำโครงการบัตรสวัสดิการฯ เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการหาเสียงของพรรคตัวเอง จนทำให้โครงการบัตรสวัสดิการยังคงเคว้งคว้าง และประชาชนที่มีสิทธิได้รับสวัสดิการรอบใหม่ต้องรอไปก่อน และมีแนวโน้มว่าจะเปิดใช้สิทธิ์สวัสดิการวันแรกไม่ทันตามที่กำหนดในวันที่ 1 มี.ค. 66

 

“เดิมทีคลังตั้งใจว่าจะประกาศผลผู้ได้รับสิทธิภายในสิ้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ล่าสุดขณะนี้ผ่านมาถึงกลางเดือน ก.พ. แล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะประกาศออกมาได้ ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งว่า เนื่องจากปีนี้ มีผู้ลงทะเบียนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เกือบ 20 ล้านคน อีกทั้งต้องมีการตรวจสอบข้อมูลหลายด้าน ทั้งเงื่อนไขส่วนบุคคลและจะต้องมีการนำไปตรวจสอบข้อมูลรายครัวเรือนอีก ทำให้มีความยากกว่าและใช้เวลานานขึ้น” รายงานข่าว ระบุ

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ