ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
ช่วยได้แล้ว หนุ่ม 47 เดินป่า พลัดตกร่องภูเขา ติดในโพรงถ้ำ 5 วัน 5 คืน สภาพอิดโรยเกือบไม่รอด เจ้าหน้าที่ทหารพราน กู้ภัย ต้องโรยตัวลงไปช่วยเหลืออย่างยากลำบาก
(อ่านแล้ว 262 ครั้ง)
Share on Google+

 จากกรณี มีชายเดินพลัดตกจากแนวเชิงเขาแล้วติดอยู่ในโพรงถ้ำกลางป่า   ลึก 10 เมตร และติดอยู่ในโพรงถ้ำนานกว่า 5 วัน 5 คืนแล้ว ไม่สามารถขึ้นมาได้ ที่บริเวณเชิงภูเขาสูงชัน หมู่ที่ 9 หมู่บ้านแกระคี ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ซึ่งหลัง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้รับแจ้งเหตุชุดเคลื่อนที่เร็ว กองร้อยทหารพรานที่ 3508 สนธิกำลังกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3507   พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยาง พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันรีบเดินทางไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วน และให้การช่วยเหลือ 

 
 
สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือกรณี นายตะควา วนานิเวศ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 หมู่ที่ 8 ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ชายกะเหรี่ยงบ้านอยู่ยอดดอยสุงประสบอุบัติเหตุพลัดตกลงไปติดอยู่ในโพรงถ้ำท้ายหมู่บ้านแกระคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และติดอยู่ภายในโพรงถ้ำแห่งนี้นาน 5 วัน 5 คืนในระดับความลึกกว่า 10 เมตร จนชาวบ้านในพื้นที่พร้อมทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ต้องระดมกำลังกันออกค้นหาจนพบตัวนายตะควา ติดอยู่ในโพรงถ้ำดังกล่าวแต่อาการปลอดภัยในเบื้องต้น
 
 
ซึ่งช่วงเช้า  วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ได้สั่งการให้ จัดกำลังพลจาก กองร้อยทหารพรานที่ 3508 สนธิกำลังร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3507 , ชุดพัฒนามวลชนสัมพันธ์ที่ 3106 , มูลนิธิเพชรเกษม ท่าสองยาง , สถานีตำรวจภูธรแม่เมย, เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่ระเมิง และราษฎรในพื้นที่บ้านแกร๊ะคี  หมู่ที่ 9 ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  ร่วมกันประชุมวางแผนในการช่วยเหลือนำตัวนายตะควาขึ้นออกมาจากโพรงถ้ำอย่างเร่งด่วน
 
ซึ่งการปฏิบัติการครั้งแรกเริ่มเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566   เจ้าหน้าที่ใช้เชือกโรยตัวลงไปจนถึงจุดที่นายตะควา นั่งอยู่ก้นถ้ำและบริเวณดังกล่าวมีโพรงอีกจุดที่ใช้หลบซ่อนตัวได้แต่เป็นโพรงคับแคบมากเจ้าหน้าที่จึงจะนำเชือกมัดตัวนายตะควาเพื่อจะนำตัวออกมาจากจุดดังกล่าว แต่นายตะควา ซึ่งมีอาการหวาดระแวงกลับพยายามจะหนีทีมช่วยเหลือโดยไม่ทราบสาเหตุและพูดจาสับสน
และเวลานั้นกำลังจะพลบค่ำและบนยอดดอยใกล้ปากถ้ำกำลังมืดจากแสงแดดที่หมดไป ทีมเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องถอนตัวชั่วคราวแต่ทิ้งอาหารน้ำดื่มและไฟฉายให้นายตะควาไว้ติดตัวพร้อมบอกว่าจะรีบลงมาช่วยอีกครั้ง
 
ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือ ซึ่งสนธิกำลังกันทุกฝ่ายได้ปฏิบัติการช่วยเหลือแข่งกับเวลาที่ปลายฝนต้นหนาวอากาศแปรปรวนสุดๆ โดยพื้นที่บนหน้าผาปากปล่องถ้ำเจ้าหน้าที่ทหารพราน 35 ใช้ทุกวิถีทางและอุปกรณ์เท่าที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ในปฎิบัติการช่วยเหลือ ได้พยายามให้การช่วยเหลือโดยการเปิดช่อง เพื่อสื่อสารกับผู้ประสบภัย และใช้วิธีการขุดเจาะนำหินออกเพื่อเปิดช่องทาง  ซึ่งโชคดีที่บ่ายวันนี้ นายตะควาหลังได้รับประทานอาหารและดื่มน้ำ กลับมีสติฟื้นคืนมาและสามารถถามโต้ตอบกับทีมช่วยเหลือ จนเจ้าหน้าที่สามารถโรยตัวนำเชือกเข้ามาผูกมัดรัดตัวนายตะควาได้สำเร็จ 
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
 
 
 
จากนั้นจึงดึงตัวขึ้นมาจากก้นโพรงถ้ำนำตัวขึ้นมาบนปากถ้ำได้สำเร็จ  เมื่อเวลา 14.30 น.  และทันทีที่เจ้าหน้าที่นำตัวนายตะควาขึ้นมาได้ พบว่า นายตะความีสีหน้าที่ดีใจ แต่มีสภาพที่อิดโรยอย่างเห็นได้ชัด ทีมพยาบาลสนามจึงรีบเข้าไปทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น พร้อมเร่งนำตัวขึ้นรถหน่วยกู้ชีพเร่งส่งตัวไปตรวจร่างกายอย่างละเอียดที่ โรงพยาบาลอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ล่าสุดอาการนายตะควา ดีขึ้นตามลำดับ โดยแพทย์ยังให้นอนพักรอดูอาการที่โรงพยาบาลต่ออีกสักระยะ
 
สำหรับนายตะควา ผู้พลัดตกลงไปในโพรงถ้ำรายนี้เบื้องต้นพบว่า เคยป่วยและเข้ารักษาอาการป่วยหลายโรคและช่วงเวลาเกิดเหตุคาดว่า นายตะควาไม่ได้รับประทานยาจนเกิดอาการควบคุมตนเองไม่ได้คล้ายกับคนจิตใจเหม่อลอย ก่อนจะเดินขึ้นดอยท้ายหมู่บ้านแล้วเดินพลัดตกลงไปในโพรงถ้ำจนหายตัวออกจากหมู่บ้านไปนานกว่า 5 วัน 5 คืน จนญาติและชาวบ้านได้แจ้งหน่วยทหารพราน  ในพื้นที่  ระดมกำลังช่วยกันออกค้นหายจนมาพบตัวอยู่ก้นโพรงถ้ำท้ายหมู่บ้าน
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
ไม่มีคำอธิบาย
Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ