ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชมการปฏิบัติงานชุมชนยั่งยืนฯ สภ.หนองแค เตรียมเป็น 1 ใน 3 ภ.1 ส่งประกวดระดับประเทศ
(อ่านแล้ว 247 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 6 ก.ย.2565 เวลา 09.00 น. ณ อาคารสิงห์สเตชั่น ต.กุ่มหัก อ.หนองแค จว.สระบุรี พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ข้าราชการบำนาญ/ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้านปราบปรามยาเสพติดโครงการชุมชนยั่งยืนฯ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ หัดกล้า / พล.ต.ต.ภุวดิชท ชนะคชภัทร ข้าราชการบำนาญฯ เดินทางมาตรวจเยี่ยมผลของการปฏิบัติงานชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ของ สภ.หนองแค ภ.จว.สระบุรี โดยมี พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี / พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี / พ.ต.อ.สถิตย์ สังข์ประไพ ผกก.สภ.หนองแค และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด สภ.หนองแค / เจ้าหน้าที่ชุดชุมชนยั่งยืนฯ สภ.หนองแค / นายพุทธพงษฺ์ สุริยะสิงห์ นายอำเภอหนองแค / นายทินกร บุญสาน นายก อบต.หนองโรง นายพัฒน์ธนันตร์ นงค์เยาวน์ นายก อบต.กุ่มหัก / นางศรีภัทรา ร่มพุฒตาล ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองโรง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขฯ ผู้นำชุมชนใน ต.กุ่มหัก ต.หนองโรง ชาวบ้านในพื้นที่รวมถึง ผู้เข้าร่วมบำบัดตามโครงการชุมชนยั่งยืน ร่วมให้การต้อนรับ

 

โดยเมื่อ พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ข้าราชการบำนาญ/ที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประธานในพิธี พร้อมคณะเดินทางมาถึง พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.จว.สระบุรี ได้เป็นผู้กล่าวต้อนรับ จากนั้นนางรำจากชมรมวัฒนธรรมลูกศิษย์หลวงพ่อคร้ามวัดกุ่มหัก ได้แสดงรำต้อนรับรวมถึงการแสดงของเยาวชน ก่อนที่ ด.ต.สนธญา ฐิติโสภณ ผบ.หมู่ป.สภ.หนองแค ในฐานะเจ้าหน้าที่โครงการชุมชนยั่งยืนฯ สภ.หนองแค ที่ได้รับรางวัลข้าราชการตำรวจงานป้องกันปราบปรามยาเสพติดดีเด่นปี2565 อันดับ1 ชั้นประทวนของ ภ.1 ได้เป็นผู้นำคณะประธานในพิธีอธิบายผลงานที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังแนะนำร้านขายสิ่งประดิษฐ์จากเศษขยะของผู้เข้าร่วมโครงการบำบัดเพื่อสร้างอาชีพในอนาคต หลังจากนั้นทุกท่านได้ร่วมกันเข้าประชุม พร้อมตรวจสอบผลการปฏิบัติงานชุมชนยั่งยืนฯ ของ สภ.หนองแค 

เนื่องจากในปี 2565 ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดการประกวดคัดสรร ทั้งบุคลากร และ สถานีตำรวจดีเด่นในเรื่องการปราบปรามยาเสพติดตามโครงการชุมชนยั่งยืนฯ และที่ผ่านมา สภ.หนองแค ได้รับรางวัลอันดับ1 ในจังหวัด และมี บุคลากรชุดชุมชนยั่งยืนได้รับรางวัลทั้งอันดับ1 และอันดับ 2 จากชั้น รองสารวัตร และชั้นประทวน ในระดับภูธรภาค1 ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดที่ปรึกษาสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้านปราบปรามยาเสพติดโครงการชุมชนยั่งยืนฯ ได้เข้ามาตรวจสอบ การดำเนินงานของ สภ.หนองแค เป็นสถานีที่7 ที่เข้ารอบเพื่อเสนอชื่อเข้าประกวดในระดับทั่วประเทศต่อไป

 

 

พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานชุมชนยั่งยืนฯ นั้นเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณะสุข ผู้นำชุมชน คนในหมู่บ้านชุมชน เกิดความสามัคคีกันร่วมปราบปรามป้องกันยาเสพติดให้ชุมชนเกิดความแข็งแรง เกิดชุมชนสีขาว บ้านสีขาว เพราะผลการปฏิบัติที่ผ่านมาในอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามปราบปรามผู้เสพยาเสพติดมาช้านาน ซึ่งการจับกุมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เกิดการเลิกยาเสพติดได้ แต่เราสามารถให้ผู้เสพยาเสพติดให้ความร่วมมือกับโครงการฯ เข้าบำบัดให้เลิกยาเสพติดตามขั้นตอน กระบวนการ ทั้งการรักษา บำบัดสภาพจิตใจ บำบัดสภาพร่างกาย เพื่อให้เลิกเสพยาอย่างถาวร ตามชื่อโครงการชุมชนยั่งยืนฯ อย่างแท้จริงได้ โดยความร่วมมือของทุกหน่วยงานในการจัดกิจกรรมดังกล่าว และจากการได้มาตรวจเยี่ยมครั้งนี้ โครงการชุมชนยั่งยืนฯ ของ สภ.หนองแค นั้นถือว่าดีมาก สามารถเป็นต้นแบบให้กับที่อื่นทั่วประเทศก็ว่าได้ ตนเองต้องขอชมเชยความตั้งใจ ความร่วมมือของทุกหน่วยงาน ที่มีความตั้งใจจริงในการบรรลุเป้าหมายตามโครงการนี้

 

 

 

ด้าน พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดนั้นก่อให้เกิดอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆตามมาดังเช่นที่ได้รับข่าวสารตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงจัดตั้งโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ มาแก้ไขปัญหา ทาง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี จึงได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจ ดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามโครงการ โดยให้สถานีตำรวจในสังกัด 15 สถานี เลือกชุมชนมาหนึ่งชุมชนที่มีปัญหาด้านยาเสพติดเพื่อเข้าดำเนินการ ซึ่ง สภ.หนองแค ได้เลือกชุมชนบ้านคลองระบายใต้ หมู่8 ต.กุ่มหัก อ.หนองแค จว.สระบุรี เราดำเนินขั้นตอนตามโครงการ สร้างกิจกรรมตรวจ เอ็กซ์เรย์ให้ผู้เสพยาเสพติดเข้าร่วมบำบัดอย่างสมัครใจ ส่วนผู้ค้ายานั้นต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ปิดโครงการในปี 2565 และผลการปฏิบัติการนั้นเราได้ผู้ที่เลิกยาเสพติดแบบถาวร 16 คน ส่วนคนที่ยังไม่สามารถเลิกได้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตามคอยสอดส่องอยู่ตลอดเวลา วันนี้ทาง สภ.หนองแค ได้มีโอกาสต้อนรับและนำเสนอผลการปฏิบัติงานแก่ ผู้บังคับบัญชาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้รับคำชมมาทำให้ ตนเองและเจ้าหน้าที่ทุกท่านทุกภาคส่วนล้วนมีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และขอแสดงความยินดีแก่ สภ.หนองแค จว.สระบุรี ที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 3 ของ ตำรวจ ภ.1 ซึ่งอีก2สถานี คือ สภ.ท่าวุ้ง ภ.จว.ลพบุรี และ สภ.ปากคลองรังสิต ภ.จว.ปทุมธานี เพื่อไปคัดเลือกในระดับประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเป็นต้นแบบของการปฏิบัติงานชุมชนยั่งยืนฯ ต่อไป

 

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ