ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิชย์ อดีต ผช.รมว.ยุติธรรม พร้อมคณะร่วมสืบสานพระพุทธศาสนา ถวายภัตตาหารเพล คณะสงฆ์วัดปลากั้ง รวมถึงนักเรียน ร.ร.วัดปลากั้ง อ.เมือง จ.เชียงราย
(อ่านแล้ว 225 ครั้ง)
Share on Google+

 

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ที่วัดห้วยปลากั้ง ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมถวายภัตตาหารเพล พระไพศาลประชาทีวิ (หลวงพ่อพบโชค ติสฺสวํโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง และพระภิกษุสงฆ์ เพื่อสร้างสมบุญ และ สืบสานทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา นอกจากนี้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิชย์ ยังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันน้องๆเด็กนักเรียนโรงเรียนห้วยปลากั้งให้ได้อิ่มท้องกันทุกคนด้วย และในปัจจุบันที่วัดนี้ได้ถูกตั้งเป็นศูนย์ไกล่เกลี่ย ของกระทรวงยุติธรรม อีกด้วย 

โดยวัดห้วยปลากั้งนั้น เป็นวัดเก่าแก่ ในจังหวัดเชียงราย แต่เดิมวัดแห่งนี้เป็นเพียงวัดร้างที่อยู่บนเนินเขา พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส และชาวบ้านชุมชนห้วยปลากั้ง ได้ร่วมกันบูรณะวัดนี้ โดยการพัฒนาเป็นสำนักสงฆ์ก่อนในตอนแรก และเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ได้รับอนุญาตให้ตั้งวัด โดยมีพระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกวัดห้วยปลากั้ง มีภูเขารายล้อม เห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม สิ่งซึ่งโดดเด่นของวัดนี้คือ “พบโชคธรรมเจดีย์” เป็นเจดีย์ 9 ชั้น แต่ละชั้นมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่มากมาย มี รูปทรงแปลกตา เป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่าง ศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดง มีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได บริเวณด้านล่าง ล้อมรอบไปด้วยเจดีย์ 12 ราศี ภายในเจดีย์ ประดิษฐานพระพุทธรูป และพระอรหันต์ ทวยเทพต่างๆ และเป็น ที่ประดิษฐ์ฐานมีองค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพร และอภัยทาน ที่มีขนาดใหญ่ มีความกว้าง และสูงถึง 7 เมตร สร้างและแกะสลักจากไม้จันทน์หอมที่นำมาจากประเทศจีน อินเดีย และพม่า นอกจากนี้ยังมีและโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลายรูปปูนปั้นสุดอลังการ

วัดห้วยปลากั้ง จึงกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย มีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษยานุ ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง อาทิ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ,พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ข้าราชการทหาร,ตำรวจ ,นักการเมือง พ่อค้าคหบดี ที่มีชื่อเสียงต่างก็เป็นลูกศิษย์ เคารพ มาพบ หลวงพ่อพบโชคแล้ว จะเจริญรุ่งเรืองทั้ง หน้าที่การงานและกิจการค้าขาย ความรุ่งโรจน์ รุ่งเรืองร่ำรวย เสริมบารมี เสริมดวง เป็นสิริมงคลต่อชีวิต การมาทำบุญที่วัดแห่งนี้สามารถร่วมทำบุญกับหลวงพ่อพบโชค สร้างโรงทาน สร้างโรงพยาบาล ให้ชาวบ้านได้มาใช้ประโยชน์อีกด้วย 

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ