ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
สามารถ เจนชัยจิตรวนิช พลังประชารัฐ สอนมวย พรรณิการ์ วานิช คณะก้าวหน้า ต้องเคารพกติกา สังคม และกฎหมาย..
(อ่านแล้ว 266 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันที่ 24 กันยายน 2465 เวลา 13.00 น. ชั้น 9 อาคารสยามสเคป กรุงเทพฯ " คุณจ้อบ " นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้พูดคุยผ่านเวที กิจกรรม Thailand Talks 2022  ในหัวข้อ “เสรีภาพในการแสดงออก ควรมาพร้อมกับกาลเทศะ ใช่หรือไม่ กับ “ช่อ” พรรณิการ์ วานิช นักการเมืองสาว จากคณะก้าวหน้า โดยมี นายธีร์วัฒน์ ชูรัตน์ เป็นผู้ดำเนินรายการพูดคุย

นับเป็นวันแรกที่ผู้ Talk ทุกคู่ที่ลงทะเบียนร่วมงานได้มาเจอกันใน “Thailand Talks” ปี 2 สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ คนเห็นต่างมาคุยกัน  ซึ่งครั้งนี้ถือว่าพิเศษกว่าครั้งแรก เพราะมีคู่เห็นต่างมาโชว์ในงาน 2 คู่ ถือเป็นคู่เอกของงานก็คือ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ กับ เอิร์ธ-พงศกร ขวัญเมือง และ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช กับ จ๊อบ-สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ฃโดยมีการถ่ายทอดสดผ่าน เพจ Thailand Talks, The Active 

นายสามารถ เจนชัยจิตวนิช กล่าวว่า ผมมองว่าสังคมภายนอก จะเป็นคนกำหนดกาลเทศะ เพราะอย่างยิ่งประเทศไทย ที่เป็นประเทศ ที่มีรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืนยาวนาน เคารพกฎระเบียบ และกติกาของสังคม สืบทอด ต่อกันมาโดยยกตัวอย่าง ในเรื่องของสมัยโบราณ ที่ผู้หญิงไทย ไม่ได้สวมใส่อาภรณ์ด้านบน ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อกาลเวลา วัฒนธรรมได้เปลี่ยนแปลงไป สังคมกำหนดให้ สิ่งที่กระทำนั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง เมือได้กำหนดไว้แล้ว ก็ต้องเคารพในกติกาของคนในสังคม เคารพกฎหมาย เพื่อให้สังคมได้อยู่อย่างสงบสุข

แต่ทั้งนี้การที่ออกมาบอกว่า คุณแสดงออกโดยการเปลือยอกนั้น มันเป็นสิทธิ์ของคุณ แต่จะต้องไม่ละเมิดคนอื่นโดยไม่ได้คำนึงถึงสถานที่ ใช้สิทธิ์เสรีภาพในขอบเขต ของคุณ ถ้าอยู่ในบ้านอยู่ในห้องนอนคุณ คุณจะทำอย่างไรในบ้าน ก็ไม่มีใครว่า แต่ถ้าออกมาข้างนอกในสถานที่ ที่ทุกคนได้ใช้ร่วมกัน และมีกติกาในสังคม ที่ตกลงกันแล้วอันนั้น ก็เป็นสิ่งที่ผิด แล้วเรื่องทรงผมของนักเรียนแต่ละโรงเรียน มีกฎมีระเบียบที่ตั้งกติกากันไว้ตั้งแต่ต้น ไม่ได้เกี่ยวกับผู้มีอำนาจและทั้งสองฝ่ายก็ยอมรับในกฎกติกา ของสังคมที่ตั้งขึ้นมา

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า ปัญหาสังคมปัจจุบันเรื่อง ของความขัดแย้ง จะจัดการอย่างไรต้องมองว่า การที่สังคมได้อยู่ร่วมกันนั้น จะต้องให้ความสำคัญ คือ “การรับฟัง” ความคิดเห็นของอีกฝ่าย เพื่อนำมาหาจุดที่ ทั้งสองฝ่าย ไปด้วยกันได้ไม่ได้ต้องการ ให้สังคมแตกแยก แต่ให้สังคมได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ภายใต้กฎกติกาและกฎหมายอันเดียวกัน

 

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ