ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
สามารถ เจนชัยจิตรวนิช กร้าวหน่วยงานรัฐ จัดการเฟคนิวส์จากเมืองนอก ปั่นกระแส ข้อมูลเท็จกว่า90% แก้ ม.112 ไล่นายกฯตู่
(อ่านแล้ว 256 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 22 ต.ค. 2565 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยข้อมูลโลกออนไลน์ เรื่อง ความจริงในโลกโซเชียลกว่า 90% ปั่นกระแสไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยกเลิกกฎหมายมาตรา112 มาจากต่างประเทศ ว่า เรื่องนี้ถือเป็นขบวนการ จากการสร้างอวตารที่ไม่มีตัวตน มาดิสเครดิต พล.อ.ประยุทธ์ สร้างความเกลียดชังให้กับผู้นำประเทศ รวมไปถึงการสร้างข้อมูลเท็จในโลกออนไลน์ เพื่อปั่นกระแสในการแก้กฎหมายมาตรา 112 ประเด็นนี้กระบวนการของรัฐต้องเข้าไปตรวจสอบ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตัวเลขกว่า 90% ถือว่าเป็นจำนวนมากพอที่จะก่อให้เกิดความเชื่อในโลกโซเชียล  ไม่ว่าจะเป็นการสรรเสริญใครให้เป็นฮีโร่ หรือต้องการให้ทัวร์ไปลงที่ใคร ก็สามารถทำได้ เรามีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี,กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)ที่สามารถเข้ามาดูแล ตรวจสอบได้ตามอำนาจทางกฎหมาย

"ผมถามว่าเมื่อเรามีหน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องนี้ ทำไมถึงไม่สามารถให้จัดการเหล่าอวตารที่สร้างข้อมูลเท็จดูหมิ่นสถาบัน บูลลี่คนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งรัฐมีอำนาจ มีกฎหมาย มีงบประมาณ และถือเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำ เพราะถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 50"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า การแสดงออกสามารถทำได้โดยสุจริต แต่ถ้าเป็นอวตารไม่มีตัวตน มาใช้ข้อมูลเท็จจากต่างชาติเข้ามาชี้นำประชาชน ต้องมีการจัดการ โดยเฉพาะเรื่องการดูหมิ่นสถาบัน และแก้มาตรา 112 ตนเขื่อว่าคนไทยยอมไม่ได้ ถ้าสมัยก่อนคนพวกนี้ต้องนำไปตัดหัว เพราะถือว่าเป็นไส้ศึก บ่อนทำลายชาติ ปัจจุบันถ้าเจอตัวก็ต้องเนรเทศออกไป อย่าให้มาทำให้เกิดความแตกแยกของคนไทยได้

เมื่อถามถึงกระแสที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 112 ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้านายสามารถ กล่าวว่า วันนี้ตนขอขอบคุณคนไทยทุกคนที่เดินเคียงข้างร่วมกันปกป้องสถาบัน ประเด็นนี้มีความพยายามจากต่างชาติที่ต้องการเข้ามาแทรกแซงความมั่นคงของประเทศไทย โดยชี้นำมาหากแก้มาตรา 112 จะทำให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น จะมีการเปลี่ยนแปลงประเทศ ซึ่งไม่ใช่ความจริงเลย เพราะทุกประเทศทั่วโลกเขาก็มีกฎหมายในการปกป้องประมุขของเขาเช่นกัน

"ผมขอให้คนไทยทุกคน ร่วมปกป้องประเทศของเราปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รัก อย่าให้ใครมาแก้มาตรา 112 ได้"

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ