ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
รมว.ยุติธรรม แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยึดของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด
(อ่านแล้ว 56 ครั้ง)
Share on Google+

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด

 
 
 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่ สถานีตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่  พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , พลตำรวจตรี กฤตธาพล ยี่สาคร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 , พลตำรวจตรี พิเชษฐ จีระนันตสิน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 , พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  , นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
 
 
 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ  โดยตั้งเป้ากวาดล้างยาเสดติดให้ลดน้อยลงและหมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย รักษา ดูแล และส่งคืนเขากลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว รวมไปถึงการป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปเสพ จนถึงการตรวจยึดยาเสพติดและยึดทรัพย์  ซึ่งหากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการขจัดปัญหานี้ออกไปจากสังคมไทย  พร้อมย้ำทุกหน่วยงานต้องร่วมมือบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง  ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่และท้าทายอย่างมาก  หากทำได้สำเร็จจะสามารถลดความเดือดร้อนของประชาชนได้  เช่นเดียวกับการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ที่มีของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด  ซึ่งหากปล่อยให้หลุดรอดไปได้  จะส่งผลเสียหายกระทบตามมาเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน  จึงขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันสกัดจับเครือข่ายครั้งนี้ได้
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
 ด้าน พลตำรวจตรี กฤตธาพล ยี่สาคร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 เปิดเผยถึงการจับกุมในคดีนี้ ว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566  ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดขนยาบ้าจำนวนมากเข้ามายังตัวเมืองเชียงใหม่  จึงได้นำกำลังออกสืบสวนหาข้อมูล ต่อมาทราบว่ามีรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน ขับมาจากต้นทางที่อำเภอฝาง ผ่านอำเภอแม่แตง และมุ่งหน้าไปยังตัวเมืองเชียงใหม่  โดยที่กระบะหลังรถยนต์ได้ขนสินค้าทางการเกษตรอยู่ด้วย  เมื่อถึงจุดเกิดที่บริเวณถนนเลียบลำน้ำปิง ใต้สะพานเฉลิมพระเกียรติ ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่  เจ้าหน้าที่ได้สกัดรถคันแรกได้ โดยมีคนขับชื่อ นายณัฐพลฯ เป็นผู้ขับ  และจากการเข้าตรวจสอบภายในกระบะรถ พบว่า ภายในซุกซ่อนกระสอบฟางมาด้วยจำนวน 25 ใบ บรรจุยาบ้าอยู่เต็มทุกใบ รวมทั้งสิ้นจำนวน 5 ล้านเม็ด  ต่อมาได้สกัดจับรถคันที่ 2 ซึ่งมี นายธนภัทรฯ เป็นผู้ขับ และนายประสิทธิ์ฯ เป็นผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด โดยทั้งสองรับสารภาพว่า เป็นผู้ขับรถยนต์นำทางให้กับนายณัฐพลฯ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในเส้นทางเท่านั้น  ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม และนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 
 
ขณะที่ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  กล่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้กำหนด Kick Off การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล 2 เรื่อง ประกอบด้วย การพิจารณาใช้อำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5 (10) ในการกำหนดพื้นที่พิเศษ และโครงสร้างเฉพาะ เพื่อดำเนินการในพื้นที่ที่มีปัญหาการนำเข้ายาเสพติดรุนแรง ใน 15 อำเภอ ของ 3 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม  โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคิดเป็น 57 เปอร์เซ็นต์ ของการนำเข้าทั้งหมดในห้วงปี 2565 ที่ผ่านมา  ซึ่งหากเราสามารถสร้างแนวทางสกัดกั้นที่เข้มแข็งตรงจุดเหล่านี้ได้ จะช่วยลดปริมาณยาเสพติดที่นำเข้าสู่ประเทศไทยได้จำนวนมาก  ขณะเดียวกันจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการ Quick Win ในการนำผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการสำรวจกว่า 32,000 คน เข้ารับการบำบัดรักษา  เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน และขอฝากประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตา ดูแลครอบครัว คนใกล้ชิด ชุมชน หากพบเห็นเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386
 
ไม่มีคำอธิบาย
 
ไม่มีคำอธิบาย
Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ