ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
เชียงราย เปิดเทศกาลฤดูหนาวปี 65 "สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 " ภายใต้หัวข้อ "ป่าของวันพรุ่งนี้" ชวนนักท่องเที่ยวทบทวนความสัมพันธ์ของ ‘คน’ กับ ‘ป่า’
(อ่านแล้ว 283 ครั้ง)
Share on Google+

 

วันนี้ 2 ธ.ค. 65 ที่ลานห่มหนาว สวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายประเสริฐ ตรงเจริญเกียรติ ประธานสายปฏิบัติการ/ธุรกิจเพื่อสังคม มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานเปิดเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9” เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน “ช่วยเขาให้เขาช่วยตัวเอง” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จย่า พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ในจังหวัดเชียงราย โดยมีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย ประชาชน เข้าร่วมอย่างคับคั่ง 

มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) เปิดเทศกาล สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “Future Forest” เพื่อชวนนักท่องเที่ยวทบทวนความสัมพันธ์ของ ‘คน’ กับ ‘ป่า’ และสร้างจิตใต้สำนึกในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการสร้างอาชีพสุจริตให้กับชุมชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ ในจังหวัดเชียงราย ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวได้ซึมซับวัฒนธรรมชนเผ่า และยังเป็นการสะท้อนแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนครอบคลุมทุกมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมูลนิธิยังมีการรณรงค์ในเรื่องของการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนนั้นมาพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามแนวคิด Future Forest อีกทั้งยังยึดมั่นในในการสานต่อแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

ภายในงานชวนให้เพลิดเพลินไปกับ 4 โซนกิจกรรมน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นโซนกิจกรรมและมุมถ่ายรูปกับ "มุมสนุก" พบกับกิจกรรมไฮไลต์ของเทศกาลเป็นงานศิลปะกลางแจ้ง "หนึ่งคน หนึ่งต้นไม้ หนึ่งป่า" ที่ชวนให้นักท่องเที่ยววาดต้นไม้ของตัวเองคนละ 1 ต้น บนกระดาษสังคราะห์ไวเทผืนใหญ่ โดยเมื่อสิ้นสุดงานเทศกาลจะนำไปตัดเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อมอบให้เยาวชนในศูนย์เด็กดีของทางมูลนิธิฯ และ "สวนสะท้อนตัวตน" การวางกระจกเงาวัสดุจากฝีมือมนุษย์อย่างมีชั้นเชิงท่ามกลางธรรมชาติ เงาในกระจกสะท้อนทั้งมนุษย์และธรมชาติไปมา แสดงถึงการอยู่ร่วมกัน ดูแล และเติบโตไปด้วยกัน รวมถึงดนตรี แฟชั่นโชว์จากชนเผ่าชวนรู้จักดอยตุงให้มากขึ้นผ่าน "Doi Tung & Animal Kingdom" และ "Zero Waste to Landfill & Doi Tung Communities" สินค้าทำมือใส่ใจสิ่งแวดล้อมภายในซุ้มฮักโลก ฮักเฮา และซุ้มเพลิดเพลินที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ความเป็นดอยตุงที่สร้างความประทับใจและรอยยิ้มให้กับทุกคน ต่อด้วยโซนอาหารกับ "มุมอร่อย" ที่พร้อมเสิร์ฟ 4 เมนูพิเศษจากครัวตำหนัก เต็มอิ่มกับอาหารชนเผ่ารสเลิศ ขนมหากินยาก เครื่องดื่มสูตรพิเศษจากคาเฟ่ดอยตุง มุมสบาย และร้านค้าชุมชน ตลอดจนโซนของฝากกับ "มุมช้อป" ณ กาดดอยตุงและหัตถกรรมชนเผ่า ตลอดจนไม้ประดับนานาพันธุ์จากร้านต้นไม้ดอยตุง ตบท้ายที่โชนพักผ่อนกับ "มุมชิล" ที่สามารถพาตัวเองไปชาร์จพลังชีวิตด้วยพลังจากธรรมชาติบนดอยตุงในหลายสถานที่ทั้งสวนแม่ฟ้าหลวง สวนรุกชาติแม่ฟ้าหลวง (ดอยช้างมูบ) พระตำหนักดอยตุง เป็นต้น

ทั้งนี้สามารถสนุกกับประสบการณ์ท่องเที่ยวและนานากิจกรรมจากเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 9 ได้ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม 2565 - 29 มกราคม 2566 ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย หรือติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวของเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 9 ได้ที่ www.facebook.com/DoiTungClub โทร. 02-252-7114 หรือ 053-767-015-7

วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อข่าวเชียงราย : ภาพ-ข่าว

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ