ไทย เอสพีเอส นิวส์ เป็นเว็บข่าวเพื่อมวลชน เจาะลึก ทันเหตุการณ์ โดยสมาคมผู้สื่อข่าวและสื่อมวลชนเพื่อสังคมประเทศไทย
98 สว. ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตาม ม.153 แล้ว
(อ่านแล้ว 50 ครั้ง)
Share on Google+

98 สว. ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปตาม ม.153 แล้ว

 

 นายเสรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการยื่นญัตติ ว่า สว.ได้ร่วมลงชื่อเสนอญัตติ รวม 98 คน โดยมี 7 ประเด็นที่จะยื่นอภิปราย เป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินและประชาชน ซึ่งขอเวลาไว้รวม 2 วัน ส่วนจะมี สว.อภิปรายมากน้อยหรือไม่ อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนที่มีฝ่ายการเมืองบางคน ระบุว่าเร็วไปที่จะอภิปราย เพราะรัฐบาลบริหารราชการมาเพียง 4 เดือน ตนยืนยันว่าการอภิปรายไม่ใช่การล้มรัฐบาล หรือให้ตอบในการทำงานที่ล้มเหลว  แต่เป็นประเด็นที่รัฐบาลควรทำตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาและหาเสียงไว้กับประชาชน ขณะเดียวกันการทำหน้าที่ของ สว. ไม่ได้ยึดติดว่า ใครเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเชื่อว่าการยื่นญัตติครั้งนี้จะมีผลทางบวกในทางปฏิบัติที่รัฐบาลจะทำงาน พร้อมยังเห็นว่า ในระยะเวลา 3 – 4 เดือน ที่เหลือของ สว.ควรทำหน้าที่ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

นายเสรี กล่าวอีกว่า การยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลได้พิจารณาสิ่งที่เป็นประเด็นปัญหา ส่วนที่ตั้งคำถามว่า สมัยของรัฐบาลชุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำไม สว.ไม่ยื่นอภิปรายนั้น รัฐบาลที่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร 3 ปี แรกเจอสถานการณ์โควิด-19 ส่วนปีสุดท้ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ในขณะที่หน้าตารัฐบาลปัจจุบันเป็นพรรคร่วมเดิมไม่ใช่คนละซีก คนละฝ่ายเป็นกลุ่มเดิมทั้งนั้น

 

นายเสรี กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่จะอภิปราย เช่น การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต  ที่ระบุว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ ในประเด็นแหล่งเงินจะเป็นภาระของประเทศหรือไม่ รวมถึงย้อนไปถึงตั้งแต่ตอนหาเสียงชอบด้วยกฎหมายหรือเป็นสัญญาว่าจะให้หรือไม่ เมื่อได้ทำโครงการแล้วมีช่องทางรั่วไหลหรือไม่

“ในความเห็นของ กกต. ต่อนโยบายนั้น มองว่าเป็นการให้เหตุผลมานั้นอันตรายกับบ้านเมือง รัฐบาลต้องคิดให้ดีว่าจะเป็นหนี้ 5แสนล้าน ให้ประชาชนลงทุน มีงานทำ มีรายได้ยั่งยืน หากแจกของ ที่เป็นผลผลิต เช่น พืชไร่ เป็ด ไก่ สร้างเศรษฐกิจในครัวเรือน ให้ประชาชนดำรงชีวิตได้ดี มีหลายวิธี ไม่ใช่แจกเงินหมื่นบาท เพราะจะเกิดหนี้มหาศาล”นายเสรี กล่าว

นอกจากนี้ยังรวมถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีปัญหา หากรัฐบาลไม่รักษาความเป็นธรรมให้มั่นคงเลือกปฏิบัติ หาช่องทางที่ได้ประโยชน์ให้กับบางคนบางกลุ่ม ที่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมือง ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอนาน เป็นเรื่องปัจจุบันที่นำมาอภิปรายได้

Share on Google+
หนังสือพิมพ์ออนไลน์
เศรษฐกิจในประเทศ